วันเสาร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2553

น้ำแอปเปิ้ลแบบข้น ดีกว่า แบบใส อย่างไร

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยดังในโปแลนด์พบสารต้านอนุมูลอิสระ "โพลีฟีนอล" ต้าน โรคหัวใจ มะเร็งที่พบได้ในไวน์แดง ลูกเบอร์รี่และช็อกโกแลตดำ มีอยู่มากในน้ำแอปเปิ้ล แต่ถ้าจะให้ดีควรดื่มน้ำแอปเปิ้ลข้นซึ่งมีสารต้านอนุมูลมากกว่าน้ำใสสองเท่า

ทีมวิจัยได้ทดลองเปรียบเทียบสารต้านอนุมูลอิสระในน้ำแอปเปิ้ล 4 ประเภท และพบว่า น้ำ แอปเปิ้ลข้นมีปริมาณสารโพลีฟีนอลสูงที่สุดเนื่องจากแอปเปิ้ลข้นมีเนื้อ มากกว่า ทำให้สารต้านอนุมูลอิสระมีความเข้มข้น

ดร.เจน โอซมิลานสกี้ หัวหน้าทีมวิจัย กล่าวว่า ผลการทดลองในลักษณะเดียวกันนี้ยังปรากฏในผลไม้กลุ่มอื่นที่ทีมได้ทำการวิจัย กล่าวคือ สตรอเบอร์รี่ข้นมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าสตรอเบอร์รี่สีใส จึงเชื่อว่า น้ำผลไม้จากผลไม้สีข้นนั้น มีสารโพลีฟีนอลและเพ็กตินมากกว่าปกติ ซึ่งทำให้การรับประทานน้ำแอปเปิ้ลสีข้นจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่า

งาน วิจัยก่อนหน้านี้ชี้ให้เห็นว่า สารโพลีฟีนอลที่มีอยู่ในผักและผลไม้ช่วยในการป้องกันโรคต่างๆ อาทิ มะเร็ง โดยการดูดซับอนุมูลอิสระที่จะเข้ามาทำอันตรายเซลล์ในร่างกาย

แม้ ว่าแอปเปิ้ลมีสารโพลีฟีนอลอยู่จำนวนมาก แต่ก็อาจสูญเสียสารต้านอนุมูลอิสระไประหว่างกระบวนการผลิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงงานผลิตน้ำแอปเปิ้ลนิยมผลิตแอปเปิ้ลสีใส โดยใช้เอนไซม์ย่อยสลายโมเลกุลเพ็กตินในผนังเซลล์ของแอปเปิ้ลและปั่นแยกกาก ส่งผลให้ระดับโพลีฟีนอลจะลดลงอย่างมาก

ด้าน นักวิจัยอาวุโสจากสถาบันวิจัยอาหารในนอร์ริช กล่าวว่า ผู้บริโภคนิยมดื่มน้ำแอปเปิ้ลใสมากกว่าและสามารถเก็บไว้ได้นาน โดยไม่รู้ว่าสีขุ่นๆ นั้นเป็นเพ็กตินที่มีประโยชน์ในการสร้างไฟเบอร์ต่อร่างกาย

"หากเราใส่ใจในสุขภาพ ควรหันมารับประทานน้ำแอปเปิ้ลที่ไม่ได้สังเคราะห์ให้ใสสะอาด" นัก วิจัยกล่าวและว่า กินแอปเปิ้ลสดๆ ให้ประโยชน์มากกว่าดื่มน้ำแอปเปิ้ล แม้ว่าเกษตรกรจะพัฒนาแอปเปิ้ลพันธุ์ใหม่ที่หวานมากขึ้นฝาดน้อยลง ซึ่งทำให้โพลีฟีนอลน้อยลงก็ตาม

โฆษกสมาคมโภชนาการอังกฤษกล่าวว่า มันคุ้มมากถ้าจะเปลี่ยนจากดื่มน้ำแอปเปิ้ลใสมาเป็นน้ำแอปเปิ้ลข้น ซึ่งได้สารต้านอนุมูลอิสระมากเป็น 2 เท่าถึงกระนั้นก็ควรกินแอปเปิ้ลสดด้วยเพราะนอกจากจะได้โพลีฟีนอลแล้วยังได้ไฟเบอร์อีกด้วย

ที่มา...หนังสือพิมพ์คมชัดลึก เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2550

http://webdb.dmsc.moph.go.th/ifc_food/a_fd_3_00t.asp?info_id=329

ไม่มีความคิดเห็น: